Nguyên tắc và cách xử lý khi trẻ mắc lỗi tại Kidlinks

Trường mầm non Kết Nối Trẻ Em

        

NGUYÊN TẮC VÀ CÁC BƯỚC XỬ LÝ KHI TRẺ MẮC LỖI

I. NGUYÊN TẮC

1. Nghiêm khắc nhưng hiền dịu

Trẻ em sẽ dễ ghi nhớ lời bạn hơn nếu ban nói với chúng bằng giọng nói nhẹ nhà nhưng dứt khoát

2. Lùi lại

Sẽ tốt hơn nếu bạn bảo con: “Bây giờ mẹ đang rất cáu, không nên giải quyết chuyện của con vội. Chúng ta sẽ nói sau!”

3. Dạy con nghe lời

Đừng phạt con vì không nghe lời. Thay vào đó hãy tìm cách dạy cháu biết làm theo lời của cha mẹ. Ví dụ: “Mẹ không đồng ý khi con vứt mũ lung tung thế này. Từ lần sau, hãy treo mũ vào đúng chỗ. Mẹ làm gì để giúp con nhớ điều này nhỉ?”

4. Luôn có tinh thần xây dựng

Thay  vì nói “Mẹ phải nhắc con bao lần để đánh răng đây?”, hãy bảo “Con đánh răng đi, khi nào xong thì bảo mẹ lấy đồ ăn sáng cho con”.

5. Giải thích nhưng không dọa nạt

Hãy giải thích ngắn gọn cho trẻ hiểu vì sao phải làm thế này thế kia. Như vậy tức là bạn đã cung cấp cho cháu nền tảng quan trọng để cháu có những hành vi tốt.

6. Hãy cố gắng không nổi nóng

Thay vì thấy việc xấu con vừa làm là nghiêm trọng, bạn hãy coi như đây chính là dịp để bạn hướng suy nghĩ của con tới những hành vi tốt. Nhìn nhận vấn đề như vậy bạn sẽ bớt cáu giận, bớt nóng nẩy và hiệu quả giáo dục sẽ tốt hơn rất nhiều.

 

7. Tạo ra động cơ khuyến khích con

Khuyến khích con làm việc nhà cùng mình bằng những câu như: “Con ăn nốt cốc kem nhanh lên để mẹ con mình về nhà. Mẹ muốn kịp rán bánh phồng tôm”. Như vậy, chắc chắn cháu sẽ tự giác giúp mẹ rán bánh cho kịp.

 

8. Hãy mềm dẻo, linh hoạt

Bạn đang dợi cháu để đi dạo vì đã đến giờ theo thời gian biểu. Tuy nhiên, nếu cháu nói  “Cho con xem nốt phim rồi mẹ con mình đi dạo được không?” thì bạn nên đồng ý. Nên nhượng một chút chính là cách rất tốt để dạy con tính kỉ luật.

 

9. Đừng ra lệnh

Không có gì gây khó chịu và kém hiệu quả hơn việc ra lệnh cho con làm gì đó chỉ vì cha mẹ thấy mình là người trên, có quyền ra lệnh, con là người dưới, phải tuân lệnh.

Hãy mời con hợp tác bằng những câu như “Mẹ đang có việc bận quá. Mẹ muốn con mặc áo len vào kẻo lạnh”. Những câu kiểu này có tác dụng tuyệt vời so với cách nói “Mặc ngay áo len vào! Mẹ nói có nghe không?”.

 

10.  Không xúc phạm khi mắng con

  Nhiều bà mẹ, ông bố thường quá lời khi mắng con. Những từ ngữ chua ngoa, sỉ nhục hoặc làm trầm trọng hóa khuyết điểm của con khiến đứa trẻ cảm thấy mình bị oan ức. Đôi khi, tội của cháu chỉ đáng một, cha mẹ nâng lên thành năm, thành mười. Cháu sẽ tức giận và “trả thù” bằng cách không nghe lời.

           (Tạo sân chơi trẻ hoạt động để giải toản năng lượng)

II. Cách các cô giáo giải quyết tình huống khi trẻ mắc lỗi.

Kết hợp tất cả những lý do và phương cách xử lý tình huống ở trên, khi ở trường, nếu trẻ mắc lỗi, các cô sẽ làm theo 5 bước sau:

1. Tách trẻ ra khỏi tình huống dẫn đến việc trẻ mắc lỗi:

Giáo viên sẽ để trẻ ngồi ghế trong thời gian 5 – 10 phút tùy vào thái độ hợp tác của trẻ hoặc có thể cho trẻ ra khỏi lớp học (có sự quan sát của cô) trong trường hợp trẻ không hợp tác khi ngồi ghế. Những việc làm trên nhằm giúp trẻ có thời gian bình tĩnh lại sau những hành vi chưa đúng và là thời gian người lớn cũng bình tĩnh để có thể nói chuyện với trẻ bằng thái độ nghiêm túc nhưng không quá nạt để trẻ vẫn cảm thấy trẻ được yêu thương dù trẻ có mắc lỗi. Đây là một cách ứng xử vô cùng quan trọng giúp trẻ tự tin đối diện với lỗi của mình và sẵn sàng hợp tác với người lớn để thay đổi.

 

2. Lắng nghe trẻ:

Cách nói chuyện bao giờ cũng là lắng nghe trẻ trước, để trẻ được giãi bày về động cơ mắc lỗi: “Vì sao con làm thế? Vì sao con đánh bạn?”

Khi có những câu hỏi gợi mở, trẻ sẽ không ngần ngại chia sẻ những suy nghĩ dẫn đến hành vi của mình. Cơ hội để giáo viên hiểu được sự phát triển về tình cảm xã hội và tâm lý của trẻ.

3. Thể hiện sựu đồng cảm với trẻ:

"Cô mà bị giằng đồ chơi như thế, cô cũng sẽ không vui giống con, cô cũng bực lắm!".  Chỉ một câu nói thể hiện sự đồng cảm cô giáo sẽ khiến trẻ cảm thấy an lòng và tin tưởng vào cô hơn.

 

4. Phân tích chỗ sai của hành vi trẻ đã làm và đưa ra phương hướng giải quyết cho những lần tới:

Khi trẻ nhận được sự đồng cảm của cô, trẻ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và tin tưởng cô hơn. Lúc này rất thích hợp để cô dành những lời lẽ nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu vì sao trẻ không nên làm thế: “Nhưng theo cô con không nên đánh bạn như vậy. Làm thế bạn sẽ bị đau, bạn cũng tức giận rồi đánh lại con nên con cũng sẽ bị đau, và hai bạn cùng buồn, con đang thấy buồn đúng không?”

Sau đó cô gợi ý trẻ xem trẻ nên làm như thế nào nếu lần sau bị như vậy và định hướng cho trẻ những cách giải quyết tình huống đúng đắn để trẻ biết cách làm gì khi trẻ gặp lại tình huống đó: “Theo cô con nên nói chuyện với bạn, bạn ơi tớ đang chơi, bạn chờ tớ một chút”

Nếu bạn không nghe, con có thể nhờ cô giúp con…”

Để trẻ tự nói lời xin lỗi bạn là cơ hội để trẻ vượt qua chính cảm xúc của mình: “Bây giờ con có muốn xin lỗi bạn và hai bạn lại chơi vui vẻ không?”

 

5. Quan sát, chờ đợi và khen ngợi kịp thời:

  Giáo viên sẽ quan sát sự thay đổi trong hành vi ứng xử của trẻ, kịp thời khen trẻ dù là một tiến bộ nhỏ nhất rồi khuyến kích trẻ tiếp tục tiến bộ hơn: “Cô thấy hôm nay con đã biết cách nói chuyện với bạn rồi đấy, con rất giỏi…

Với cách trên, trẻ luôn biết được lý do vì sao trẻ bị phạt, trẻ có cơ hội nhận ra lỗi và có cách giải quyết tình huống diễn ra trong cuộc sống. Có thể cách này không khiến trẻ dừng lại hành động gây khó chịu cho người lớn bằng cách dùng đòn roi, quát tháo, nhưng là cách ta trau dồi cho trẻ kỹ năng sống để trẻ luôn hiểu được ngọn ngành của mọi vấn đềdiễn ra trong cuộc sống, vững vàng, tự tin với cách giải quyết của mình mà không cần đến bạo lực. Đây cũng là cơ hội để người lớn học cách kiềm chế cảm xúc và bình tĩnh hơn.

  Với những chia sẽ như trên, chúng tôi tin rằng chúng tôi đang mang lại cho trẻ cơ hội đối mặt với những lỗi lầm của mình một cách nhẹ nhàng nhất và dễ dàng vượt qua nó hơn là cách chúng ta dùng quyền lực buộc trẻ phải dừng hành vi chưa đúng của mình lại mà không biết tại sao.

(Phân tích và động viên trẻ kịp thời)

Chúng tôi cũng muốn chia sẻ với quý vị một điều, thời gian là một yếu tố quan trọng khi chúng ta dạy con. Hãy kiên nhẫn, hãy làm từ từ, từng ngày, từng ngày một… và rồi cuối cùng quý vị sẽ vô cùng ngạc nhiên với những thay đổi của con mình.

Phương pháp giáo dục không roi vọt này sẽ vô cùng hiệu quả nếu chúng tôi được sự đồng tình và hợp tác của quý vị khi trẻ ở nhà.

Lời chia sẻ cuối cùng đến quý vị, trẻ em chính là những người lớn thu nhỏ, mọi hành vi chúng ta mong được người khác đối đã ra sao, thì trẻ cũng mong được chúng ta đối đãi như vậy. Hãy luôn đặt bạn vào vị trí của trẻ!

 

Tin tức

Chương trình giảng dạy tại Kidlinks

30/11/2015 09:23:41 AM

Chương trình giảng dạy tại Kidlinks

Kidlinks trang bị toàn bộ giáo cụ học tập, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ theo phương pháp  Montessori.

Chế độ dinh dưỡng tại Kidlinks

30/11/2015 16:48:39 PM

Chế độ dinh dưỡng tại Kidlinks

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh không quá dư thừa chất dẫn đến béo phì, nhưng cũng ko quá thiếu hụt làm trẻ bị suy dinh dưỡng.

5 quy tắc an toàn giúp bé tránh bị lạm dụng tình dục

14/03/2017 10:32:48 AM

5 quy tắc an toàn giúp bé tránh bị lạm dụng tình dục

Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có đến trên 1000 vụ lạm dụng tình dục trẻ em, dưới đây là những quy tắc an toàn giúp trẻ tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ này.

Chương trình học T12 lớp Pororo 1

26/11/2016 00:31:04 AM

Chương trình học T12 lớp Pororo 1

Kế hoạch hoạt động tháng 12- Lớp Pororo

Chương trình học T12 lớp Pororo

26/11/2016 00:03:31 AM

Chương trình học T12 lớp Pororo

Kế hoạch hoạt động tháng 12- Lớp Pororo

Chương trình học T12 lớp Nemo – Lớp Pooh 1

25/11/2016 23:46:10 PM

Chương trình học T12 lớp Nemo – Lớp Pooh 1

Kế hoạch hoạt động tháng 12- Lớp Nemo- Lớp Pooh 

Chương trình học T12 lớp Nemo – Lớp Pooh

25/11/2016 21:32:12 PM

Chương trình học T12 lớp Nemo – Lớp Pooh

Kế hoạch hoạt động tháng 12- Lớp Nemo- Lớp Pooh 

Chương trình học T12 lớp  Đôremon

25/11/2016 14:53:19 PM

Chương trình học T12 lớp Đôremon

Kế hoạch hoạt động tháng 12 – lớp Đôremon 

Trường mầm non Kidlinks

14/11/2016 10:48:21 AM

Trường mầm non Kidlinks

CHÀO ĐÓN NHỮNG NGÀY LỄ LỚN CUỐI NĂM

 KIDLINKS DÀNH TẶNG NHỮNG MÓN QUÀ ĐẶC BIỆT ĐẾN CÁC EM BÉ NHẬP HỌC TRONG THÁNG 11 và 12/2016 

Thăm quan trải nghiệm tại khu vui chơi Giáo dục – Giải trí  Vinke Time City

01/12/2015 09:09:02 AM

Thăm quan trải nghiệm tại khu vui chơi Giáo dục – Giải trí Vinke Time City

Kết thúc chủ đề “Nghề nghiệp bé thích”, trường KIDLINKS tổ chức cho các bé khối mẫu giáo thuộc lớp Cô Phượng, Cô Giang, Cô Thảo, Cô Triệu đi thăm quan trải nghiệm tại khu vui chơi Giáo dục – Giải trí  Vinke Time City

Thăm quan Vườn Thú Hà Nội.

01/12/2015 08:54:43 AM

Thăm quan Vườn Thú Hà Nội.

Kết thúc chủ đề “THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT” của khối nhà trẻ, trường KIDLINKS tổ chức cho các bé  lớp Chu Văn An  do cô  Hồng Soan chủ nhiệm đi thăm quan tại Vườn Thú Hà Nội. 

Chương trình học T12 lớp Chu Văn An / Picasso

27/11/2015 08:40:30 AM

Chương trình học T12 lớp Chu Văn An / Picasso

Kế hoạch hoạt động tháng 12 – lớp Chu Văn An / Picasso

Thực đơn tháng 11

26/11/2015 16:33:05 PM

Thực đơn tháng 11

Thực đơn tháng 11 của các bé.

Chương trình học T12 lớp Mozart

26/11/2015 16:17:25 PM

Chương trình học T12 lớp Mozart

Chương trình học 5 tuần tháng 12 lớp Mozart